Năm 2020 đi qua với những thăng trầm và biến động, khởi đầu 2021 thị trường BĐS được nhận định có sức bật khá tốt.
Tuy nhiên, ngay trước thềm năm mới Tân Sửu, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, liệu BĐS có đủ sức để “bật” lên trở lại?
Dịch Covid-19 có thật sự đẩy bất động sản vào thế “bất động”?
Năm 2020 toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều lĩnh vực trong cuộc sống đều chịu tác động nặng nề và BĐS cũng không ngoại lệ. Thị trường nửa đầu năm có những nhịp chững lại, tuy nhiên đây không phải là một năm khủng hoảng hay “bất động”. Thị trường BĐS không dễ bị “quật ngã” hay “đóng băng” mà vẫn duy trì được sự ổn định.
Thể hiện rõ nhất là sau khi trải qua 2 đợt giãn cách xã hội vào cuối quý 1 và quý 3/2020 theo chỉ thị, Việt Nam đã chứng minh được khả năng kiểm soát dịch tốt, mang đến những tín hiệu lạc quan cho nguồn cung dự án và sản phẩm giao dịch BĐS. Rất nhiều dự án mới ra mắt, giao dịch thị trường đều đặn, thậm chí có những dự án còn có độ hấp thụ cao, nhanh chóng “cháy hàng” ngay trong ngày công bố, đơn cử như: Gem Sky World, Opal Skyline…
Khi đó các chuyên gia nhận định, năm 2021, thị trường BĐS sẽ “bùng nổ” với nhiều dự án mới được tung ra thị trường, khi nhu cầu nhà ở vẫn là thiết yếu.
Ngay trước thềm năm mới Tân Sửu, dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại và phạm vi lan rộng. Những doanh nghiệp đã tích lũy được kinh nghiệm chống chọi với khó khăn thử thách của năm 2020 sẽ có chiến lược chủ động đối phó và có hướng đi phù hợp với hoàn cảnh. Và chắc chắn một điều, năm 2021 các nhà đầu tư sẽ vẫn chọn BĐS là kênh “trú ẩn” tài sản an toàn bởi lợi nhuận cao hơn so với gửi tiền tiết kiệm và đỡ phải “thót tim” với tốc độ lên xuống chóng mặt của giá vàng và chứng khoán.
Công nghệ – hướng đi mới “cứu cánh” thị trường giữa đại dịch
Tuy nhiên, ở một góc độ tích cực, chính dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự tái phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ và quy trình làm việc theo hướng chuyển sang mô hình trực tuyến. Các doanh nghiệp phải chấp nhận lựa chọn “công nghệ hay là chết”.
Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp 2020 cho thấy: Khoảng 23% doanh nghiệp Việt Nam đã lựa chọn giảm giờ làm, 20% chọn việc giảm lương, 15% chọn sa thải lao động, 26% chọn việc cho nhân viên nghỉ phép. Chỉ 8% doanh nghiệp lựa chọn tuyển dụng thêm lao động mới… Tuy nhiên, có đến 47% doanh nghiệp tăng cường sử dụng các nền tảng công nghệ, nền tảng số và 7% các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vào các giải pháp công nghệ giữa thời dịch.
Hiểu được tầm quan trọng này, nhiều “ông lớn” BĐS đã nhanh chóng áp dụng “số hóa” vào tiếp thị, giao dịch sản phẩm. Đơn cử như các App tích hợp hai nhu cầu mua nhà và đầu tư BĐS, hay ra mắt sàn thương mại điện tử, Mô hình kinh doanh BĐS trực tuyến, kết nối trực tiếp giữa chủ đầu tư và khách hàng thông qua màn hình máy tính hoặc điện thoại.
Được ghi nhận thành công và mang tính “số hóa” toàn bộ quy trình bán hàng BĐS là ứng dụng Real Agent của Dat Xanh Services, đơn vị phụ trách mảng dịch vụ của Tập đoàn Đất Xanh.
Ứng dụng này không chỉ hệ thống Dat Xanh Services sử dụng mà các chủ đầu tư và đại lý môi giới bất động sản trên thị trường đón nhận vì sự tiện lợi. Chủ đầu tư, đại lý môi giới chủ động thiết lập thông tin dự án, chính sách kinh doanh, cách thức và lộ trình bán hàng, còn lại quá trình booking, chuyển cọc, hợp đồng, đối chiếu và trả phí được số hóa nên mọi hoạt động diễn ra hết sức nhanh gọn, linh hoạt và bảo mật.
Nền tảng Real Agent của Dat Xanh Services đã giúp nhân viên tư vấn xóa bỏ nỗi lo dịch Covid-19, dễ dàng kết nối trực tuyến với khách hàng. Và cũng chính Real Agent đã giúp Dat Xanh Services tạo nên những kỷ lục hiếm có trên thị trường trong thời gian qua trong hoạt động giao dịch sôi nổi của Gem Sky World và Opal Skyline.
Ngoài sử dụng Real Agent trong giao dịch, Dat Xanh Services nhanh nhạy ứng dụng công nghệ vào tư vấn bán hàng. Đơn cử, ngày vía thần tài mùng 10 Tết vừa qua, hoạt động live talkshow “Rước lộc đầu năm – Thần tài phú quý” trên fanpage Tập đoàn Đất Xanh và Dat Xanh Services được tổ chức để tư vấn bán hàng dự án Opal Skyline. Hoạt động này đã thu hút hàng ngàn lượt xem trực tuyến từ khách hàng và chuyên viên kinh doanh.
Sự nhập cuộc của những “ông lớn” như Đất Xanh cho thấy cuộc chơi “số hóa” trong giao dịch mua bán BĐS đã bắt đầu tăng tốc và dần trở thành xu thế tất yếu. Công nghệ sẽ góp phần không nhỏ để “đổi vận” thị trường bước qua đại dịch và cũng chính công nghệ sẽ là lực đẩy tạo nên những cú hích cho thị trường BĐS trong năm 2021.